Logo Pepsi đã có những bước chuyển mình đáng kinh ngạc kể từ sau 2 lần phá sản. Nếu như sự ra đời của màu sắc chủ đạo thứ 3 – màu xanh dương đã làm tách biệt Pepsi với đối thủ truyền kiếp Coca-Cola về màu sắc thì tiếp theo đây, logo Pepsi đã thay đổi những gì để rũ bỏ hoàn toàn cái bóng mà Coca-Cola tạo ra.
Dừng lại xíu, nếu bạn chưa đọc phần 1 của bài viết thì click vào ĐÂY để tìm hiểu trước nhé. Xong rồi thì xuống đây đọc tiếp thôi
1962: Khi Pepsi là Pepsi
Bước vào những năm đầu 1960, Pepsi đã triển khai campaign “For those who think young” nhắm tới giới trẻ, những “Pepsi generation” không bị mắc kẹt trong những tư duy, lối sống, văn hóa cũ kỹ. Pepsi cho ta thấy họ không chỉ bán nước giải khát, mà còn bán cả phong cách sống.
Để củng cố và làm tăng hiệu quả cho chiến dịch, logo Pepsi-Cola đã có sự thay đổi lớn. “No more mutants” à nhầm “No more Cola” là câu diễn tả chính xác nhất những gì xảy ra trong những năm 1962. Pepsi đã hoàn toàn loại bỏ chữ “Cola” ra khỏi logo vốn đã theo họ gần 1 thế kỷ. Kể từ đây, Pepsi chính là Pepsi mà chúng ta đã biết. Ngoài ra chữ Pepsi với font chữ đỏ rực, uốn lượn “rồng bay phượng múa” đã được thay thế bằng font chữ sans serif tối giản, màu đen và được viết in hoa toàn bộ.
197x: Logo Pepsi với phong cách thiết kế tối giản
Sự nhạy cảm với xu hướng thị trường có thể là thứ đã mang lại cho Pepsi những thành công không tưởng. Nhận ra một thiết kế với hình dạng đơn giản, gọn gàng, đường nét tinh tế sẽ mang lại những lợi ích to lớn. Điển hình nhất là logo của bạn có thể dễ dàng áp lên mọi loại mock-up và thật dễ để phân biệt chúng với hằng hà sa số các logo khác trên thị trường.
Cụ thể, lần đầu tiên trong lịch sử phát triển của thương hiệu, logo Pepsi có nền màu với màu đỏ nằm ở phía bên trái và màu xanh dương nằm ở phía bên phải. Logo ở giữa có dạng hình tròn với chữ Pepsi được thu nhỏ lại đặt ở trung tâm, phần màu đỏ và xanh dương lần lượt chia thành 2 nửa trên dưới được ngăn cách bởi màu trắng, ngụ ý thương hiệu về định hướng phát triển “global” của Pepsi.
Vào năm 1975, Pepsi đã triển khai campaign “The Pepsi Challenge” để chỉ ra rằng giữa Pepsi và Coca ai mới là thứ nước ngọt được người tiêu dùng yêu thích hơn. Campaign khá là đơn giản, người tiêu dùng sẽ làm một bài test vị giác giữa Coca và Pepsi xem họ thích loại nào hơn. Và kết quả thu được thì phần đông thích vị của Pepsi hơn.
Vốn là kẻ đi trước nhưng Coca có vẻ đã bị “vuốt mặt” trong lần này. Rất nhanh chóng, Coca đã tung ra phiên bản New Coke (cũng là Coca nhưng nó mới :v) mang tới những điều “mới” như Pepsi đã làm. Nhưng đây cũng là một trong những thất bại được đưa vào các case study giảng dạy Marketing về sau.
1987: Thay đổi font chữ
Chữ Pepsi trong logo Pepsi có một chút tinh chỉnh để mang những nét riêng độc đáo của riêng nó. Bạn có thể thấy font chữ được thiết kế lại để giống như là nó được “thiết kế kĩ thuật số” thay vì 1 font tự nhiên có sẵn. Phần bụng chữ “P” được kéo dài ra hơn, chữ “E” được miết cong lại, chữ “S” cũng được làm dài và phẳng ra giống với chữ “S” trong STAR WARS. Kiểu chữ này đã được sử dụng xuyên suốt hơn một thập kỷ cho tới lần thay đổi tiếp theo.
1991: Logo Pepsi tách đôi
Năm 1991, công ty quyết định tách đôi phần text và shape của logo thành 2 phần riêng biệt. Chữ “Pepsi” được đặt lên trên vào có hơi nghiêng tịnh tiến về phía bên phải còn quả địa cầu được đặt phía dưới góc phải của chữ Pepsi. Để tạo được độ cân bằng cho logo thì Pepsi đã thêm 1 dãi màu đỏ phía trước quả địa cầu.
Do chữ Pepsi đã được tách ra khỏi quả địa cầu nên dãi màu trắng ở giữa được thu hẹp lại để cân đối với shape màu đỏ và xanh dương.
1998: Lễ kỷ niệm 100 năm của Pepsi
Vào lễ kỷ niệm 100 năm thành lập, Pepsi đã công bố bản thiết kế logo mới. Có rất nhiều sự thay đổi ở phiên bản logo năm 1998 nhưng nhìn chung Pepsi đã đảo ngược hoàn toàn mọi thứ trước đây:
- Chữ Pepsi màu xanh trên nền trắng -> chữ Pepsi màu trắng trên nền xanh
- Quả địa cầu phẳng được đổ gradiant trông 3D hơn và định hình thành 1 khối tròn riêng biệt chứ không hòa lẫn với màu nền.
Pepsi đã sử dụng phiên bản này thêm 10 năm nữa trước khi chi trả 1 triệu $ cho bản thiết kế logo năm 2008. Nhưng trước khi nhảy tới năm 2008, logo Pepsi có 2 lần thay đổi từ giữa năm 1998 & 2008.
2003: Các chi tiết 3D được thêm vào
Để trông hiện đại và 3D hơn, Pepsi đã có một chút chỉnh sửa trên logo. Quả địa cầu có các shape gradiant trắng được đặt ở các góc khác nhau trông như được đánh sáng. Đi cùng với đó là màu nền cũng được đổ gradiant từ xanh dương nhạt sang đậm hơn từ trái qua phải. Về phần chữ Pepsi, các nét chân serif được thêm vô lại ở một số nét. Các đường line xám nhạt cũng được bố trí tạo được độ nổi của bền mặt chữ Pepsi.
2006: Logo Pepsi “ướt át”
Với cá nhân Ad thì đây là phiên bản mà Ad thích nhất, nhìn rất là “đã khát”. Đúng vậy, một thứ thức uống giải khát thì làm sao để trông nó thật mát mẻ nhìn vào là muốn uống. Bằng cách thêm vào các chi tiết như giọt nước đọng lại trên quả địa cầu, Pepsi đã làm cho logo của mình tươi mới và ngọt mát.
Các chi tiết cũng có chỉnh sửa một chút nhưng không có gì thay đổi quá nhiều, vẫn giữ nguyên những nét thiết kế của phiên bản 2003
2008: Bản thiết kế 1 triệu $
Bằng một cách nào đó, Peter Arnell của Arnell Group đã moi được Pepsi 1 triệu $ cho bản thiết kế năm 2008.
Rũ bỏ hoàn toàn các chi tiết 3D trước đó, logo Pepsi trở nên flat như nó đã từng. Quả địa cầu với 3 shape màu đỏ, trắng, xanh dương như quốc kỳ Mỹ được uốn nắn theo những quy tắc “hack não”. Theo tạp chí Newsweek tiết lộ, Arnell đã gửi bản thuyết trình dài 27 trang cho Pepsi để giải nghĩa những gì có trong bản thiết kế đó. Tóm gọn thì nó liên quan tới rất rất nhiều thứ như từ trường trái đất, phong thủy, động lực học, thuyết tương đối, tỷ lệ vàng, tốc độ giãn nở của vũ trụ, Mona Lisa, tượng Parthenon,..
Logo mới cũng gợi lên khuôn mặt cười, đầy trẻ trung và vui nhộn được bao bọc trong đường line màu xanh.
Đường line này được xuất hiện trong một khoảng thời gian trước khi bị loại bỏ hoàn toàn vào năm 2014. Về phần chữ “Pepsi” tuy vẫn là font sans serif không chân nhưng giờ đây các chữ không còn được viết hoa và các nét chữ cũng mỏng đi. Màu chữ chủ đạo là màu trắng vì hầu hết chúng được nằm trên nền màu xanh của vỏ lon, tem nhãn. Nếu bạn để ý thì chữ “e” trong “Pepsi” có hình dáng giống với logo cũ nữa đấy.
Như đã nói ở trên, dường như Pepsi rất nhạy cảm với xu hướng nên phong cách thiết kế tối giản này vẫn đang được các thương hiệu áp dụng và thay đổi dần dần ngày nay. Phiên bản logo này của Pepsi vẫn còn được sử dụng tới thời điểm hiện tại và chưa có dấu hiệu sẽ thay đổi.
Logo Pepsi đã trải qua nhiều lần biến đổi gắn liền với các cột mốc lịch sử, các định hướng chiến lược kinh doanh của công ty. Chẳng ai biết được logo của Pepsi sau 10, 20 hay 50 năm nữa sẽ trông như thế nào. Nhưng hãy tin rằng bất kể điều gì xảy ra trong lĩnh vực nước giải khát, Pepsi sẽ vẫn ở đó, tự cải tiến để làm hài lòng sở thích của các fan.
Logo là một trong các yếu tố quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu. Nếu bạn đang tìm một lớp học chuyên sâu về thiết kế logo, hãy tham khảo khóa học bên dưới nhé:
https://keyframe.vn/khoa-hoc-offline/khoa-hoc-thiet-ke-logo-creation-62.html